Độc đáo 'võ khỉ'

Độc đáo ‘võ khỉ’

Không ai xác định rõ “võ khỉ” hay còn thường được gọi là “Hầu quyền” có từ khi nào. Chỉ biết rằng đến bây giờ “Hầu quyền” – xuất xứ từ võ thuật Trung Quốc, vẫn có một sức sống riêng trong làng võ cổ truyền Việt Nam. Trong số này, môn phái Bình Định gia cũng sở hữu bài bộ pháp “Hầu quyền” của mình.

Hau-quyen

Theo võ sư Bùi Công Phương, Phụ trách kỹ chuyên môn môn phái Bình Định gia về hệ thống kỹ thuật cơ bản, bài “Hầu quyền” (hay gọi đầy đủ là “Bộ pháp Hầu quyền”) mô phỏng các động tác chiến đấu cũng như chiến thuật của loài khỉ khi đối phó với đồng loại cũng như các loài thú khác. Các đòn thế trong “Hầu quyền” tuân theo nguyên tắc “lấy nhu thắng cương”, lấy sự nhanh nhẹn linh hoạt để tránh né, tấn công vào các yếu huyệt của đối thủ ở tốc độ cao.

Đây là một trong năm bài quyền mô phỏng động tác các con vật của Bình Định gia, thường được gọi là “Ngũ bộ tinh” gồm Xà quyền, Hổ quyền, Hầu quyền, Hạc quyền, Hùng kê quyền. Những bài quyền này đã được truyền dạy từ nhiều đời nay và đến giờ vẫn được lưu giữ, phát triển.

Võ sư Bùi Công Phương nói rằng không dễ tập được bộ pháp “Hầu quyền”. Đầu tiên, người tập phải trải qua quá trình tập cơ bản, thường là từ 1 năm đến 3 năm, rồi có thể hình, tố chất có thể tập được bài này thì mới được thầy truyền dạy.

Võ sư Bùi Công Phương ví von: ”Cũng như thiết kế nhà ở, dáng nhà và nội thất luôn được kết hợp hài hòa. Chọn người tập bài nào trong Ngũ bộ tinh cũng vậy”. Mà theo tập rồi cũng không dễ để được công nhận là tập thành công, thể hiện được cái hồn của bài “Hầu quyền” bởi về hình, người tập phải tạo ra động tác như khỉ , nhất là các động tác nhún nhảy. Nếu tấn pháp, khinh công và khí công không tốt, người tập khó thể hiện thành công bài này. Rồi cách thể hiện các thế đánh cũng phải có độ khéo cao kết hợp với các động tác như khỉ. Trong số này, nhiều thế đánh có độ khó cao đòi hỏi người tập phải có cơ bản vững vàng như động tác chống tay xuống đất rồi búng 2 chân ra sau ở độ cao khác nhau.

Cũng vì vậy mà bài “Hầu quyền” trong Bình Định gia được chia thành ba mức độ là sơ, trung và cao cấp với độ tinh xảo ngày càng cao về thần thái, kỹ thuật, đòn thế. Trong môn phái Bình Định gia, như người trong môn phái đánh giá, người đi bài “Hầu quyền” vào hàng cao thủ nhất, thể hiện được cái tinh túy là Chấp Chưởng môn phái Nguyễn Khắc Thành.

Nếu lâm trận, các động tác của “Hầu quyền” trở nên cực kỳ lợi hại bởi các đòn đánh đa số là kín, hiểm ác trong khi cách phòng thủ lại linh hoạt. Còn để hút hồn người xem, các động tác của “Hầu quyền” cũng đầy phong phú, hấp dẫn, sinh động bởi có thêm các động tác mô phỏng hoạt động của khỉ. Cũng vì vẻ đẹp của bài võ này mà nhiều người đã đến với võ thuật.

Ở Việt Nam, không chỉ Bình Định gia mà nhiều môn phái khác cũng có bài “Hầu quyền” với cách thức thể hiện có đôi chút khác nhau. Nhưng về cơ bản, tất cả đều tuân theo cái gốc, nguyên tắc cơ bản đã làm nên tiếng tăm cho bài quyền nổi tiếng trong giới võ lâm này.

Theo Nhật Hà (Hà Nội mới)